เมื่อ Amazon เปิดแบรนด์เพจให้แต่ละแบรนด์ขายสินค้าตัวเองผ่านเว็บ

ช่วงนี้ข่าวของแอมะซอน (Amazon) เว็บขายสินค้าออนไลน์อันดับต้นในอเมริกาออกบ่อยเหลือเกินฮะ คงเป็นเพราะปัจจัยหลายๆอย่างและเพื่อต่อสู้ตลาดให้ได้มากขึ้นดีกว่าเป็นเสือนอนกินอยู่แบบเมื่อก่อนตอนนี้ล่าสุดได้ฤกษ์ออกบริการใหม่ชื่อว่า “แบรนด์เพจ” ซึ่งก็คือ การเปิดให้แบรนด์สินค้าใดๆ ก็ได้มาใช้ระบบของแอมะซอนในการเปิดหน้าร้านขายสินค้าของตัวเอง โดยมีที่อยู่เว็บของตัวเอง เช่น www.amazon.com/mybrandname สามารถอัปโหลดรูปสินค้า ตกแต่งหน้าเว็บตามแต่โทนสีหลักของแบรนด์ตัวเอง ทั้งเบื้องหลังยังมีระบบสถิติดูได้ว่ามีคนเข้ามาชมเว็บเรามากน้อยแค่ไหน แต่ละเดือนขายสินค้าอะไรไปเท่าไหร่บ้าง?

ในเบื้องต้นทางเว็บมีโครงสร้างหน้าตาเว็บ 3 แบบให้เลือกใช้ ทั้งยังมีปุ่มให้เชื่อมโยงไปยังเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ของแต่ละแบรนด์อีกด้วย และเมื่อใดที่โพสต์ขายสินค้าใหม่ ก็สามารถเลือกให้ไปแสดงที่เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ของตัวเองได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ไอเดียนี้ถือว่ามาหลังกว่าสุดยอดเว็บอีคอมเมิร์ซจีนอย่าง “เถาเป่า (taobao.com)” เอามากๆ เพราะเถาเป่าได้แตกไลน์เว็บอีคอมเมิร์ซของตัวเองมาเป็น Tmall.com ไว้สำหรับให้แบรนด์ดังมาเปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเองโดยเฉพาะ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้า ส่งผลให้ยอดขายของทั้ง 2 เว็บรวมกันแล้วมากกว่าอีเบย์และแอมะซอนรวมกันเสียอีก ทั้งสถิติล่าสุดคือ ยอดขายของ Tmall ปีนี้ทะลุ 5 ล้านล้านบาทแล้ว!

ตัวอย่างหน้าเว็บของแบรนด์ SK-II ใน Tmall.com

ทีนี้ละเราจะได้ดูศึกใหญ่ๆในลูกแบบของอีคอมเมิรช์กันบ้างละครับหลังจากที่2-3 ปีที่ผ่านอยู่กับศึกของ Social Network ซะเป็นส่วนใหญ่มาดูกันใครจะเป็นผู้กำชัยหรือยิ่งใหญ่กว่ากัน

Thank : marketingoops  , techcrunch

This entry was posted in Amazon and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s