Facebook ปรับกฎลดคนเห็นโพสต์จาก Pages เหลือแค่ 10% จริงหรือไม่? วิธีแก้ไขอย่างไรอ่านซะจะได้เข้าใจ

ไม่ได้อัพข่าวสารทุกๆเรื่องที่มีมาตลอดทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมาเลยนะครับเพราะมั่นใจว่าเกือบทุกๆเว็บที่เกี่ยวข้องกับข่าวไอทีมีข่าวสารอพเดตกันอย่างเมามันส์เลยทีเดียวทางผมเลยไม่ได้อัพเดตข่าวสารอื่นๆแต่อย่างใด(จริงๆแล้วคือขี้เกียจ ฮ่าฮ่าฮ่า) ข่าวที่ดูะอึกกระทึกครึกโครมที่สุดที่ก็คงจะหนีไม่เรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่ออกมาล่อตาล่อใจล่อเงินของผู้บริโภคเราอีกแล้วเอาละข่าวนี้ไม่มีเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ว่านั้นแน่ๆเพราะฉะนั้นไม่ต้องตามหาเลยนะจ้ะถ้าหา search google โลดเลยครับเจอพรึ่บเลยจ้า   อ่อ ไม่ได้มีแค่ฝั่งของ Apple นะครับเพราะฝั่ง Microsoft ก็มีข่าวคราวของ Windows 8 และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ(Microsoft Surface ผมยังค้าง Review เจ้า Tablet ตัวนี้กับทุกๆคนอยู่แต่ได้ดูได้อ่านกันแน่นอนครับเร็วๆนี้) ของเขาเช่นกัน ซึ่งงานเปิดตัวเปิดไปแล้วนะครับเมื่อวานนี้มีอะไรออกมามั้งเดี๋ยวอัพเดตกันอีกทีอาทิตย์นะจ้ะ

ส่วนเรื่องที่จะสาธยายวันนี้ผมขอเท้าความก่อนนะครับจริงๆแล้วเรื่องนี้จี๊ดมากเมื่ออาทิตย์ที่แล้วใครๆก็ตามกันหาคำตอบกันซึ่งจริงๆแล้วผมเขียนค้างไว้นานแล้วละฮะแต่ไม่มีเวลาเขียนต่อเลยเลยค้างเน่ามาจนถึงวันนี้แต่ก็ดีครับเพราะเรื่องที่เขียนต่อไปนี้ อัพเดตสุดๆ ,มีวิธีแก้ไขปัญหาได้ดีที่สุด, สรุปแบบสุดๆ ,แจ่มสุดๆ ,เฟี้ยวสุดๆ

“เรื่องที่ว่านั้นคงเป็นเรื่องที่วนเวียนเวียนวนอยู่ใน Social Network นะครับและประเด็นหลักของสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เป็นประเด็นอยู่ใน Social Network โดยเฉพาะ Facebook ที่อัพเดตเยอะแยะมากมายแล้วก็เรื่องที่ผ่านหูผ่านตาผมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องราววุ่นๆของเหล่า fanpage ต่างๆที่ต่างออกมาเปล่าประกาศการทำงานระบบใหม่หรือกฎใหม่เหรอ? ของ Facebook ในเรื่องของการปรับการแสดงของแต่ละโพสของแต่ละ fanpage ให้ถูกมองเห็นจากจำนวนสมาชิกน้อยลงกล่าวหรือสรุปง่ายๆได้ว่าถ้าเราเจ้าของ fanpage ได้โพสอะไรออกไปในแต่ละครั้งหรือแต่ละวันจำนวนที่สมาชิกของที่มาจากการผ่านการกด like จะไม่ได้ถูกมองเห็นทั้งหมดไม่ว่าตามข่าวทีี่ผมนั่งเสือกและตามอ่านทั้งหมดบางเจ้าก็บอกว่าหายไป 10% จากยอดคนกด like ทั้งหมด (โอ้วไม่เยอะๆไม่เป็นไรสบายๆชิลๆเดี๋ยวกูซื้อไลค์ปลอมเอา) บ้างก็ว่าคนที่เห็นจริงถูกลดเหลือแค่ 10% จากยอดกดไลค์ทั้งหมด (เฮ้ยยย!! แมร่งโหดมากบ้าป่าวแล้วแบบนี้กูต้องทำไงวะเนี้ย… ร้อนรนสุดๆเพราะขายของทาง Facebook ทางเดียวกูจะบ้าตายยอดขายตกแน่)  หลักฐานที่ว่ามันลดจริงนั้นก็คือยอดของ people saw this post  มันลดลงจริงๆตามที่มีการพิสูจน์มาแล้ว(ใครไม่รู้พิสูจน์คนเป็นเจ้าของเพจสินค้าสุดคูลนั้นละครับ)

แล้วผมก็นั่งเสือกต่อไปเพราะอยากรู้ว่าเค้าจะหาทางแก้ไขกันยังไงสุดท้ายสรุปทางแก้ไขมาได้ว่า

เฮ้ย พวกเอ็งไม่ต้องไปกลัวนะถ้าพวกเอ็งกลัวจะขาดการติดต่อหรือกลัวจะไม่ได้รับโปรโมชั่น เก๋ๆและคูลแอนด์ชิค จากร้านข้าพวกเอ็งทำตามนี้ซิง่ายๆไม่อยากเลยสบายมากแค่พวกเอ็งกดปุ่ม Add interest lists ยากยังไงไม่เห็นยากที่นี้พวกเอ็งก็จะได้ไม่ตกหล่นข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆจากเพจขายของสุดชิคของข้าแล้วสบายมาก คูล!!! ง่ายๆ

ตัวอย่างแบบในภาพนี้เลยครับ

เฮ้ยยย !!! เดี๋ยวๆๆๆ นะผมนึกในใจทำมันง่ายแบบนี้วะแค่นี้เองเหรอง่ายไปรึเปล่าเลยลองทำตามที่เพจขายของสุดชิคแนะนำและหาวิธีมาเสนอแนะแก่ลูกค้าผู้น่ารักลองทำตามดูบ้างและด้วยความที่ผมมันเป็นพวกชอบแคะแกะเกาเลยพอจะรู้มานิดๆหน่อยๆว่าไอปุ่ม Add Interest Lists ที่พี่เจ้าของเพจขายสินค้าสุดชิคพยายามให้ทุกคนที่เป็นลูกค้าทำกดและทำตามเค้านะมันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการขึ้น News Feed ของเราเหล่าลูกค้าผุ้น่ารักเลยแม้แต่นะครับเพราะถ้าเอาจริงๆคุณอยากจะได้รับข่าวสารจากเพจนี้จริงๆแล้วละก็คุณต้องเข้าไปแบบลึกซึ้งและซับซ้อนกว่านั้นอีกนะครับซึ่งการเข้าไปดูหรืออยากให้ โพสของคุณขึ้นที่ News feed แบบ 100% จริงๆคุณต้องเข้าไปดูผ่านแทบเมนูด้านซ้ายมือของคุณที่เขียนว่า Interest ซึ่งถ้าอยากจะให้ Post ของเราทำงานแบบมีประสิทธิภาพ 100% จริงๆคุณก็ต้องบอกสมาชิกทุกคนของคุณให้ Creat Lists โดยนำเพจคุณไปอยู่ใน Lists ของสมาชิกของคุณทุกคนนั้นก็หมายความว่าถ้าคุณมีสมาชิกมากด like เพจคุณอยู่ 10000 ++ คุณก็ต้องบอกให้ไอ 10000++ เนี้ยทำตามอย่างที่ผมด้านบนเนี้ยละครับโพสทุกโพสที่คุณพรรณาทุกวันก็จะปรากฏให้ลูกค้าผู้น่ารักทุกคนเห็นจริงๆจังๆแบบ 100% หรือไม่ 100 ก็ใกล้เคียงละหว่าใช่มั้ย

แต่ผมถามหน่อยใครจะทำตามที่ผมบอกวะบ้าเปล่าเผลอไม่แน่ยอด like เราแมร่งลดอีกเพราะไปบังคับให้คนมาทำตามเราเนี้ยไม่มีใครทำตาม 100% หรอกจริงมั้ยถ้าคิดแบบแง่ดีไม่ได้ 100 เอาซัก 90 ก็ได้วะ ฮ่าฮ่าฮ่า เอาๆๆ แถ่กันไปไม่เป็นไรได้ก็ดีไม่ได้ก็กลายเป็น โฮ่งโฮ่งไปนะฮ๊าฟฟฟ

ว่าแล้วผมก็สบถออกมาแบบรุนแรงถึงขั้นที่เรียกได้ว่าถ้าเป็นทีวีออกอากาศไม่ได้แน่นอน  จะบ้าเหรอตัวเอง!!! ทำแบบนั้นไปเพื่ออะไรกันทำไปก็ไม่ได้ประโยชน์ทำเพื่อแล้วก็คิดต่อไปใครมันเป็นคนคิดวิธีแก้ไขอันนี้วะเนี้ยแมร่งบ้ามากสัปดนคิดมาได้คนก็หลงผิดกันไปใหญ่แล้วเอาไงต่อดีผมยังคงคิดไม่ออกแล้วได้แต่ตั้งข้อสงสัยว่าจะหาความจริงแล้วก็หาวิธีแก้ไขยังไงดี(อินมากเพราะว่าเพิ่งดู The Amazing Spider Man มาอยากเป็นพระเอก) เลยพยายามจะหาคำตอบแต่ก็ยังหาไม่ได้ทั้งเรื่องของกฏที่ใครไม่รู้เอามาปล่อยข่าว่า Facebook เตรียมลดจำนวนการมองเห็นของโพสต่างๆจาก Fanpage ทั้งหลายที่มีต่อสมาชิกที่กด Like (ผมยังไม่ยืนยันข่าวนะครับว่าจริงหรือไหมประการเด็น) ส่วนถ้าจริงตามที่มีหลักฐานจากจำนวนของ people saw this post ที่ลดลงจริงๆ และจะมีวิธีแกไข้ยังไงผมยังคงบอกไม่ได้… “

และนั้นคือพารากราฟสุดท้ายที่ผมเขียนค้างไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนและพารากราฟต่อไปจากนี้จะมีทั้งข่าวคราวอัพเดตและวิธีแก้ไขหรือไม่อยากแก้ไขอะไรก็ชั่งทำตามไม่ทำตามเชื่อไม่เชื่อได้หมดแล้วแต่ใจที่คุณต้องการเลยครับเอาหล่ะทีละประเด็นทีละข้อทีละอย่างนะครับเอาแบบสรุปๆรวมๆก่อนสรุปแบบเป็นข้อๆก็คือ

  • Facebook ลดจำนวนคนให้เห็นโพสต์จากเพจน้อยลงจริงไหม?
  • การ Add เพจ เข้า Interest Lists ช่วยให้เห็นโพสต์จากเพจ 100% จริงเหรอ?
  • แล้วถ้าใช้วิธี Interest Lists แล้วมันไม่ช่วยทำยังไง?

สรุปปัญหาทั้งหมดหลักๆก็มีแแค่นี้ใช่มั้ยครับเอาหล่ะเรามาดูทีละข้อนะครับว่าจริงไม่จริงยังไงประการใด

ข้อแรก Facebook ลดจำนวนคนให้เห็นโพสต์จากเพจน้อยลงจริงไหม?

ตอบ : ชัวร์ครับลดลงแน่นอนไม่ต้องห่วงถ้าใครได้ตามข่าวคราวเรื่องราวอัพเดตของ Facebook ทุกคนจะได้ยินข่าวว่า Facebook ไล่ลบ Account ปลอมแล้วก็ Like ปลอมแล้วซึ่งหลายๆเพจเจอมาแล้วหลายเพจซึ่งทุกคนก็จะถามกันต่อไปว่าเอ้าเกี่ยวไรมึง?มึงบ้าป่าว!!! เอ้าเกี่ยวซิมึงไม่เกี่ยวยังไงในเมื่อจำนวนคน like เพจคุณลดลงคนเห็นก็ลดลงคิดแบบง่ายๆไม่ต้องใช้สมองเลยนะครับแต่เดี๋ยวก็จะมีคนถามต่ออีก “เฮ้ย!!! เพจหนูคนไลค์ไม่ลดลงเลยนะแต่ People saw this post ลด ฮวบฮาบ” ลดสิจ้ะหนูทำไมจะไม่ลดละลดหมดละจ้ะ หนูลืมอะไรไปรึเปล่าว่า Facebook ตรวจความเรียบร้อยด้วยคนก็จริงแต่มี Algorithm ในการคำนวนนู้นนี้นั้นเป็นของตัวเองเพราะฉะนั้นหนูจะไม่มีทางรู้หรอกว่า Bot ที่ Facebook ปล่อยมาเก็บค่าต่างๆทั้งหลายที่เราทำกันมันจะเก็บอะไรไปบ้างหรือไม่เก็บอะไรไปบ้างอีกอย่างถ้าหนูไม่เชื่อลองเอาตัวเองเป้นบรรทัดฐานก็ได้นะลูกสังเกตุเอาเองง่ายๆจากพฤติกรรมของตัวเองด้วยการดูที่ News feed ของตัวเอง ด้วยการดูจำนวนเพื่อนของหนูที่มีอยู่ แสนกว่า( popular มาก) หรือเพจที่หนูเคยกด Like ไป แสนกว่าเพจ ลองดูสิว่ามันขึ้นมาให้หนูเห็นทุกเพจหรือ Feed ข่าวเพื่อนหนูที่มีหนูมีอยู่แสนกว่าคนว่ามันขึ้นมาให้หนูเห็นทั้งหมดมั้ย? ….ถูกต้องแล้วไม่เห็นหมดหรอกนะจะเพราะอะไรหลายคนสงสัยเพราะอะไรเพราะหนูแมร่งไม่ได้คุยไมไ่ด้ทักไม่ได้กด Like ไม่ได้กด Share ไอเพื่อนแสนกว่าคนของหนูแล้วก็เพจที่หนูไปไล่กด like ทั้งหมดทุกวันเลยนิถ้าหนูไม่เชื่อหนูลองสังเกตุเพื่อนหนูที่แมร่งมีเฟสบุ๊คแต่ไม่เคยเข้ามาเล่นไม่เคยตอบไม่เคยมีปฎิสัมพันธ์กับหนูเลยหรือมีแต่แมร่งเข้ามาส่องหญฺิงอย่างเดียวดูสิว่าไอเพื่อนคนนี้ของหนูมันขึ้นมาที่ News feed ของหนูรึเปล่าทั้งๆที่มันเข้ามาส่องหญิงอย่างบ่อยแล้วก็เข้ามาหม้อกับหญิงอยู่ทุกวัน พอเสร็จแล้วหนูก็ลองเข้าไปดูที่โปรไฟล์มันแล้วลองคอมเม้นต์ทักทายมันซํกหนึ่งครั้งซิ เท่านั้นละหนูก็จะเห็นหน้ามันที่  News feed ของหนูแล้วละ อ่อ!! กับเพจที่น้องกดไลค์เหมือนกันนะจ้ะ แสนกว่าเพจที่น้องกดไปมันก็ไม่ขึ้นทั้งหมดหรอกถูกมั้ยงั้นหนูลองทำวิธีที่ทำกับเพื่อนหนูกับเพจๆใดก็ได้ที่ไม่ได้ขึ้นมาหน้า News feed ของหนูดูสิว่ามามั้ย ทีนี้เพื่อนๆน้องแสนกว่าคนและเพจแสนกว่าเพจที่น้องเป็นเพื่อนที่น้องถูกใจก้จะวนเวียนอยู่ในหน้า News feed น้องอยู่ 2-3 วันหลังจากนั้นถ้ายังอยากให้มีอยุ่น้องก็ต้องทำปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและเพจพวกนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกด Like  , Share , Comment , Join Event เข้าไปดู Profile  หรือห่าเหวอะไรก็แล้วแต่แสนกว่าคนของน้องแสนกว่าเพจของน้องก็จะไม่ตายจากน้องไปไหน….ไม่เชื่อลองดูครับ ถามว่ายังงี้ก็ลำบากนะสิแล้วเค้าเอาอะไรมาวัดกันไอพวกนี้เรียกว่าอะไร ไอพวกนี้ที่น้องว่าเค้าเรียกว่า EdgeRank นะจ้ะ  EdgeRank คืออะไร “EdgeRank คือ ดัชนีที่เค้าว่ากันว่าจะตัดสินได้ว่า ตัวผู้ใช้จะสามารถเห็นเพจนั้นได้หรือไม่ ยิ่ง EdgeRank สูง ก็ยิ่งมีโอกาสได้เห็นโพสต์จากเพจสูง”

งงหนักกว่าเดิมละสิแล้วแบบนี้ทำยังไงเลิกใช้มันเลยมั้ยน่ารำคาญเยอะแยะไปหมดกฏบ้าบออะไรหนูไม่เข้าใจ!!!

ใจเย็นๆนะจ้ะหนูหนูก็ใช้สมองคิดหน่อยสิอย่าเอะอะๆอะไรก็โวยวายมันไม่ช่วยแก้ไขปัญหานะหนูทีนี้ทำไงเอ้าละเห็นได้ชัดว่าต่อไป EdgeRank จะเข้ามีส่วนในการมองเห็นแต่ละโพสของน้องก็ต้องเน้นเรื่อง Content สิลูกทำ Content ให้ดีอย่าสักแต่ว่า Share มั่วซั่วเอาสมองอันปราดเปรื่องของหนูคิดคอนเท้นต์ดีๆออกมาคนจะได้ชอบกด like กด share กันเยอะๆ อย่าสักแต่ว่า copy เค้ามาทีนี้เราก็จะได้เห็นแต่คอนเท้นต์ดีๆใหม่ๆเฟี้ยวๆแหล่มๆ นะจ้ะสู้ๆ เราจะได้เห็นนักคิดนักการตลาดใหม่ๆในโลก Social Network ที่ใช้เครื่องมือแบบถูกต้องสู้กันด้วยเนื้อหาจริงๆไม่ใช่เอาโทรศัพท์มาล่อให้ไปกด Like กด Shareหรือแม้แต่พวกที่เอารูปที่แมร่งไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อหาเพจมาแชร์มาโพสเช่นภาพ สาวสวยในชุดนุ่งน้อยห่มน้อย , เด็กหลงออกจากบ้านแล้วขอ like นึง Share นึง เพื่อช่วยตามหาน้อง(ถามจริงๆเถอะช่วยอะไรได้วะเนี้ย),หมาขาขาดแล้วขอ 1 like เพื่อน้องหมา(คือน้องหมาได้ขาเทียมไปแล้วไงเพจแมร่งเอาภาพตั้งแต่สมัยไหนมาโพส) ****ที่ผมอ้างอิงพฤติกรรมที่ว่านี้มานั้นมันมีอยู่จริงๆนะครับผมเห็นมาตลอดแต่เพจที่สร้างสรรค์สังคมจรรโลงสังคมให้น่าอยู่เพจที่ช่วยเหลือสังคมอย่างจริงจังผมขอชื่นชมจากใจจริงครับว่าพวกคุณสุดยอดจริงๆ**** ส่วนไอพวกเพจที่ไม่ได้สร้างสรรค์แทบทำร้านส่วนใหญ่ก็ได้ไปอ่านข่าวแปลจากเว็บไซต์ไอทีต่างๆว่าแชร์รูปแล้วคน  like คน share เยอะก็ทำกันจนเป็นกิจวัตรเป็นธรรมเนียมตามๆกันไปหมดแล้วแบบนี้สังคมเราจะโตกว่านี้ได้ยังไงครับถ้าเรายังมักง่ายกันอยู่แบบนี้(ระบายซะเยอะเลย ฮ่าฮ่าฮ่า)

ข้อสอง : การ Add เพจ เข้า Interest Lists ช่วยให้เห็นโพสต์จากเพจ 100% จริงเหรอ?

จริงๆข้อนี้ถ้าอ่านจากบทความนี้ตั้งแต่แรกแล้วผมยังจะยืนยันนอนยันว่าไม่ช่วยนะเว้ยเฮ้ยทำไปก็ไร้ประโยชน์ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วไม่เข้าใจขึ้นไปอ่านใหม่นะครับ(ผมไม่ได้โชว์พลังว่ากูเก่งจังเลยเที่ยวมาแนะนำคนนู้นคนนี้ว่าวิธีนี้มันทำได้ทำไม่ได้แต่วิธีที่พวกคุณเพจๆสินค้าระดับโลกคิดมานะมันเป็นวิธีที่ไม่คนทำตามคุณหรอกครับถ้าไม่ได้ทำตามวิธีที่ผมบอกทั้งหมดตั้งแต่แรกแล้วอีกอย่างไอวิธีที่ผมบอกให้ทำมันก็ไม่ใช่วิธีที่ฉลาดเอาซะเลยคุณอย่าลืมนะว่าคนไทยไม่ได้มีนิสัยขยันและหูเบาที่สุดในโลกเพราะฉะนั้นยิ่งคุณหาวิธีที่ยากมากขึ้นเรื่อย ดราม่าก็จะเกิดขึ้นมาเรื่อยๆกับเพจของคุณ ประเทศนี้แมร่งอยู่ยาก ดราม่าแม้กระทั่งไก่ทอดนะคูณณณณณ!!!! ) ยืนยันคำตอบเดิม ไม่ช่วยโว้ยยยยยย!!! ถ้าแค่มากดปุ่ม Interest Lists แล้วจะให้สำเร็จเพียงปลายนิ้วคลิกอย่าหวัง

ข้อสาม : แล้วถ้าใช้วิธี Interest Lists แล้วมันไม่ช่วยทำยังไง?

ไม่ช่วยอยู่แล้วแล้วก็ไม่ควรทำถ้าคิดจะกดปุ่มเดียวแล้วแมร่งดีเลิศประเสริฐศรีมณีสามเด้งเพราะฉะนั้นไม่ต้องหวังแล้วทำไงต่อคิดไม่ออกช่วยด้วยเอาละล่าสุดนี้ข่าวโคตรอัพเดตล่าสุดสุดยอดโคตรพ่อโคตรแม่อัพเดตล่าสุดเฟซบุ๊คเพิ่มทางเลือก ให้เราตกลงรับ “ทุกสิ่งอย่าง” จากเพจหนึ่งๆได้ทันทีที่เริ่ม Like และรับตลอดไปโดยไม่ต้องไป interact เลยก็ได้  (ไม่ต้องมีคะแนน EdgeRank มาเกี่ยวข้อง)   โดยจะมีปุ่ม Get Notification เพิ่มขึ้นมาใต้ปุ่ม Like และหากติ๊กถูกไปแล้ว  ทุกโพสต์จากเพจนั้นจะขึ้นมาในหน้ารวม feed ทุกครั้งที่เราเข้าเล่นเฟซบุ๊ค  ตามรูปเลยจ้ะ

ซึ่งของเก่าจะเป็นแบบนี้นะครับ

กดแล้วเกิดอะไรขึ้นกดแล้วคนที่กดก็จะได้รับ Notification จากทุกๆเพจที่คุณกดไปทีนี้ไม่พลาดแน่นอนแบบนี้เลย

แต่ถามจริงๆเถอะใครพลาดเอาจริงๆแล้วเจ้าของเพจต่างหากที่พลาดผมมองว่าจริงๆมันน่ารำคาญนะไอของพวกนี้เนี้ยเพราะไม่เพียงคุณจะได้ Notifitcation จาก Fanpage นั้นๆแล้วคุณยังจะได้ Notification จากคนที่เข้ามาโพสหรือ Comment ผ่านหน้า Wall หรือแม้แต่คอมเม้นต์รูป(ซึ่งอย่างหลังผมยังไม่แน่ใจนะครับเดี๋ยวลองใช้งานแล้วจะมาสรุปให้ฟังอีกทีหรือใครที่อยากลองใช้งานก็ลองสังเกตุกันดูเองได้เลยครับ) ที่ผมมองว่ามันน่ารำคาญก็เพราะว่าตามหลักความเป็นจริง Facebook Profile ของเราเองทั้งหลายนั้นเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลจริงๆเราจะเลือกรับข่าวสารหรือไม่รับก็จะเป็นสิทธิ์ของเราแต่วิธีที่หลายๆเพจทำกันผมมองว่าไม่สมควรนะครับเลยไม่ค่อยเห็นด้วยกับส่วนเสริมที่เพิ่มเติมใหม่ของ Facebook ตัวนี้เท่าไหร่นักแต่เอาจริงๆแล้วใครใคร่กดก็กดครับไม่อยากกดก็ไม่ต้องกดเพราะมันเป็นสิทธิ์ของเราเองทั้งนั้นเพราะฉะนั้นอย่าไปบังคับให้ลูกค้าของเราติดตามเราด้วยวิธีนี้เลยนะครับถ้าเค้าไม่ได้สมัครใจชี้แนะได้แต่อย่าบังคับกันเลยครับ

ส่วนฟังค์ชั่นใหม่นี้ตอนนี้ที่อเมริกาเริ่มปล่อยออกมาแล้วนะครับหรือและบ้างเพจในประเทศเราก็เริ่มมองเห็นกันบ้างแล้วนะครับส่วนใครที่ยังไม่เห็นหรือไม่ได้รอก่อนนะจ้ะใจเย็นๆแต่ถ้ารอไม่ได้เรามีอีกวิธีหนึ่งมาแนะนำอันนี้โคตรพ่อโคตรแม่ชัวร์เห็นแน่นอนไม่ต้องกลัวลูกค้าผู้น่ารักของคุณมองไม่เห็นวิธีนั้นก็คือ

เสียตังค์!!!! ไงละพี่น้อง 5555555

ชัวร์ที่สุดในสามโลกไม่ต้องกลัวเรื่องห่าเหวอะไรทั้งสิ้นเสียเงินเลยลงทุนหน่อยไหนๆก็คิดอะไรสร้างสรรค์ไม่ได้แล้วยอมเสียเงินเถอะคิดอะไรใหม่ๆไม่ได้ก็ต้องยอมเสียเงินนะจ้ะทีไปเสียเงินทำ Like ปลอมยังเสียได้แค่เสียเงินซื้อโพสให้คนเห็นสุดยอดโปรโมชั่นของคุณแค่นี้จะเป็นอะไรไปสบายเพจเลียนแบบเนื้อหาชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ทำแบบนี้ทั้งนั้นแหล่ะน้าอย่าคิดมาก ไหนๆก็มาถึงเรื่องซื้อโฆษณาผ่าน Post แล้วยาวไปอัพเดตเรื่องซื้อโฆษณาบน Facebook ต่อเลยละนะครับเพราะว่าล่าสุดนักการตลาดบนออนไลน์สามารถเลือกส่งแคมเปญและสารโฆษณาใหม่ๆ ให้ขึ้นแสดงบนแอปฯ เฟซบุ๊กทางมือถือได้อีกด้วย ซึ่งนี่เป็นเพียงสเต็ปแรกของการรุกตลาด “Mobile Advertising” ของเฟซบุ๊กเท่านั้นเองน้า

โดยการเลือกลงโฆษณาบนแอปฯเฟซบุ๊ก สามารถเลือกรายละเอียดได้เยอะแยะเลยครับเช่น

– เลือกระบบปฏิบัติการมือถือก่อน มีให้เลือกทั้ง iOS และแอนดรอยด์

– เครื่องรุ่นไหน ไอโฟน ไอแพด ซัมซุง แอลจี บลา บลาๆ

นี้เค้าว่ากันว่าเพิ่งเริ่มลุยเองน้าแต่รุกหนักคงเยอะกว่านี้แน่นอน

เอาละพอมาถึงตรงนี้พอจะประมวลภาพออกรึยังจ้ะว่าทำไม Facebook ถึงลดนู้นลดนี้ลดนั้นของเราที่อุส่าต์โกงมันมาตั้งนานออกแล้วก็เพิ่มบ้าเพิ่มบออะไรก็ไม่รู้ไม่เห็นรู้เรื่องเลยยากมากไม่เข้าใจทำไงดีขี้เกียจอ่านด้วยขี้เกียจทำความเข้าใจทำออกมาทำไมพวกลงโฆษณาหลายๆช่องทางพวกนี้….เพราะกองทัพเดินด้วยเงินไงจ้ะไม่ได้อิ่มทิพย์เพราะฉะนั้นทำออกมาให้ใช้นู้นฟรีนี้ฟรีนั้นฟรีพอถึงตอนนี้ช่วงเวลากอบโกยของเค้าเค้าก็ต้องเอาคืนผมเคยพูดไว้ครั้งนึงในข่าวซักข่าวหนึ่งในบล็อคนี้ละครับน่าจะเป็นข่าวเรื่องตอนที่ facebook เริ่มไล่ลบ Profile  ปลอมแล้วก็ Like ปลอมหรือซักข่าวนี้ละครับ ผมทิ้งท้ายเท่ห์ๆเอาไว้ว่า ““Facebook ไม่ใช่ของเรา” เพราะฉะนั้นถ้าคุณทำทุกอย่างอย่างถูกต้องตามกฏที่มีและเจ้าของเค้าตั้งมาแล้วคุณก็ไม่ต้องกังวลกับเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงอะไรเพียงแค่คุณเรียนรู้เพิ่มเติมกับสิ่งใหม่แต่ถ้าคุณจ้องจะทำผิดกติกาอยู่ตลอดเวลาวันนี้คุณอาจจะรอดพ้นและภูมิใจกับชัยชนะที่คุณโกงเค้ามาแต่วันหนึ่งคุณก็จะต้องเจอกับปัญหาอีกเหมือนเคยเมื่อถึงเวลาที่เค้าจะกำจัดคุณทิ้งเพราะคุณอย่าลืมว่า

“Facebook ไม่ใช่ของเรา”

This entry was posted in Facebook, Facebook Ads, Facebook Marketing and tagged , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to Facebook ปรับกฎลดคนเห็นโพสต์จาก Pages เหลือแค่ 10% จริงหรือไม่? วิธีแก้ไขอย่างไรอ่านซะจะได้เข้าใจ

  1. kosity says:

    ขอบคุณสำหรับบทความดีดีค่ะ

  2. Pingback: สรุปครั้งสุดท้ายเรื่อง Facebook ปรับกฏลดคนมองเห็นโพสต์ | ND Technology Blog

Leave a Reply

